Diễn xướng đồng dao trong các hoạt động lao động của trẻ em dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc

FOLK SONG PERFORMANCE IN WORKING ACTIVITIES OF
MINORITY ETHNIC CHILDREN IN THE NORTHERN MOUNTAINOUS
PROVINCES

Tác giả bài viết: LÈNG THỊ LAN
(Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên)

TÓM TT

     Đồng dao gm nhng bài hát và trò chơi trong đó có cphn li và cách thc din xướng. Khi tìm hiu vnhng câu hát đồng dao ca trem trong môi trường lao động chúng tôi không đặt vn đề nghiên cu trem là đối tượng lao động chính mà nghiên cu mi quan hhu cơ gia trem vi hot động thc tin khi trtham gia lao động. Đối vi trnhnhng bài đồng dao đã trthành mt món ăn tinh thn không ththiếu và luôn gn vi hot động thc tin lao động ca các em. Qua đó, đồng dao đã phác hobc tranh về đời sng ca nhân dân các dân tc mt cách đa đạng, phong phú.

Tkhoá: din xướng đồng dao, lao động, trem dân tc thiu số.

ABSTRACT

      Folk songs include songs and games with the lyric and the way to perform. In our study, children are not mentioned as the main labor force but we study their folk song performance while they are working. For children, folk songs are considered as an essential part which is associated with their working practices. Therefore, folk songs are diversity and richness illustration of ethnic’s life.

Keywords: Folk song performance, working activities, the children of the ethnic.

x
x x

      Vn sinh ra và ln lên trong điu kin sng vùng núi nên trem các dân tc thiu skhu vc min núi được làm quen vi nhiu môi trường lao động khác nhau: khi là không gian ca làng bn, rung nương … lúc xung đồng, lúc trèo đèo qua sui… Các bài hát đồng dao ca trem các dân tc đã ra đời, tn ti trong nhiu hot động vt cht và tinh thn khác nhau nói trên. Do vy, đối vi trem Vit Nam nói chung và trem các dân tc thiu smin núi nói riêng, thì nhng bài đồng dao đã trthành mt món ăn tinh thn không ththiếu. Và trong đó, mt bphn các bài hát đồng dao luôn gn vi hot động thc tin lao động ca các em.

      Trong quá trình sưu tm, chúng tôi đã hthng toàn bnhng công trình nghiên cu và nhng bài viết về đồng dao Vit nói chung.Tuy nhiên, cho đến nay trong quá trình tìm hiu có thkhng định rng chưa có mt công trình nghiên cu khoa hc chuyên sâu nào về đồng dao dân tc thiu s. Da vào kết quca các công trình nghiên cu chcó th
kể đến mt sbài viết về đồng dao đăng trên các tp chí như:

     Triu Nguyên (2008), So sánh đồng dao Vit vi đồng dao Tày, Nùng vvn, nhp và kết cu, Tp chí Văn hoá dân gian, 2.

     Tô Ngc Thanh (1974), Đồng dao vi cuc sng dân tc Thái Tây Bc, Tp chí Văn hc, 4.

     Mông Kí Slay (1994), Ngôn ngtrthơ qua đồng dao Nùng, Tp chí Văn hóa dân gian, 4.

     Bên cnh đó còn kể đến mt scun sách được sưu tm và biên son như:

     Hoàng ThCành (1994), Đồng dao Tày. Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni. 

     Tô Ngc Thanh (1994), Đồng dao Thái, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

     Nông Hng Thăng (1995), Đồng dao Nùng, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

     Bùi Thin (2004), Đồng dao Mường, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

     Trong Tng tp Văn hc các dân tc thiu sVit Nam, Tp I, Quyn 1, Nxb Đà Nng 2002, các tác giả đã quan tâm ti đồng dao các dân tc thiu snhưng chlà sưu tm và gii thiu (phn 2).

     Trên cơ sở đó, bài viết này chúng tôi đề cp đến vic nghiên cu hình thc din xướng đồng dao trong các hot động lao động ca trem dân tc thiu svùng min núi phía Bc.

Din xướng đồng dao gn lin vi hot động lao động ca trem

     Theo Từ đin tiếng Vit (Hoàng Phê chbiên), din xướng được hiu mt cách ngn gn như sau: “ Đó là vic trình bày các sáng tác dân gian bng li l, âm thanh, nhp điu”
[tr.85,6].

Din: Hành động xy ra

Xướng: Hát lên, ca lên.

     Vi ý nghĩa ni hàm trên, khái nim din xướng đồng dao có nghĩa sau: Là vic trình bày các sáng tác đồng dao qua thhin đồng nht gia hành động và li hát.

     Tiêu biu cho bphn đồng dao din xướng trong môi trường lao động ca trem min núi là nhng bài ca h(gi) các con vt. Nhng câu hát đồng dao vang lên vi giai điu vui, rn ràng, gn lin vi tiếng hò reo sôi động ca tr, to nên không khí lao động n ã, khn trương. Ví dbài đồng dao vtrâu húc nhau ca trchăn trâu min núi:

H… h

Húc… húc…

Sng mày sng cây đa

Thân mày thân cây nghiến

Cây nghiến đóng brung

Cây đa làm cc nương

Cây tre dng ct nhà

Húc… húc…

[tr.33, 4]

     Trem đọc bài này khi thy trâu húc nhau chúng cùng hò la hoc chính chúng tchc chơi trò chơi trâu húc nhau. Nhsnhân cách hoá trong ngôn ngca đồng dao mà thế gii các loài vt, con vt đã trthành bn bè và gn lin vi đời sng ca con tr. Vì thế, trluôn tưởng tượng rng con vt cũng có khnăng nghe, hiu nhng điu các em nói. Các em va thách đố, va ddành con vt như:

Sc vác, sc nghiêng

Sng mày sng thân trúc

Thân mày thân cây nghiến

Mày chúc tao xem

Mày què chân tao cha

Mày gãy chân tao nuôi

Sng vác, sng nghiêng…

[tr. 40,1]

    Khi hát bài này, trrt ly làm thích thú vì chúng nghĩ rng: càng hò la hét to thì con trâu ca chúng càng có nim động viên, khích lvà càng ra sc húc nhau. Cthế, mi lúc bài đồng dao li được đám trcgng sc hò reo khiến cho không gian bao la ca núi rng dường như không còn vheo hút, vng lng na mà thay vào là mt không khí vui chơi rn ràng đầy tiếng ca và chan hoà tình yêu loài vt. Bài đồng dao này đã trthành mt phương tin để đáp ng nhu cu vui chơi cho trtrong khi trtham gia nhim vlao động chăn trâu giúp bm.

     Cũng chính trong lao động các em sáng to nên nhiu trò chơi và nhng trò chơi đó được đưa vào li hát đồng dao như li đối thoi gia các em vi con vt mt cách hn nhiên. Li hát được din xướng theo nhng nhp điu khokhon như là tiếng vang ca nhp điu lao động. Chng hn trem dân tc Thái vi bài đồng dao nói vcây ndưới đây:

Ntao sát bng lá num – ne

Con nào nhát sthành ra đạn

Dn như mái gà p

Ntao lôi xung ngay

Bvào túi, mang vbn

Đứa nào lười cvic ngtrưa!

Đứa nào mun xem đến mà ngó!

[tr. 29, 3]

     Khi đi chăn trâu, các em thường tlàm nhng chiếc ncho mình. Chăn trâu cũng là lúc trem có điu kin được gp nhau và tchc nhng trò chơi và cây nỏ đã trthành đối tượng ca trò chơi. Các em tranh cãi nhau xem nai tt hơn bng cách hát to các bài hát này. Cmi ln như vy, âm điu ca bài đồng dao được chia thành nhiu giai đon, lúc đầu nhp điu chm rãi âm thanh va phi, càng sau nhp điu càng mau, âm thanh càng ln.

     Trong sinh hot lao động, nhng bài hát đồng dao đó giúp các em làm vic có hiu quhơn, đây cũng là mt biu hin ca mi quan hgia văn hc dân gian vi lao động được phbiến khá rng rãi trong nhân dân. Bài Tăm khu (giã go) ca đồng dao Nùng dưới đây được thhin rõ điu đó:

Túp … tép

Tăm khu púm púm chu lo dè

Lo dè què

Lo dè boót

Lo dè kin que chnp tm

Dch nghĩa :

Thình… thch

Giã go thình thch mi bchng

Bchng què

Bchng mù

Bchng ăn mướp nu canh

[tr.53, 4]

     Bài này được hát cùng vi trò chơi giã go hoc khi trxem bmgiã go. Các em hát
theo nh
p giã, nhp chày srơi vào các t: thình, thch, giã, thình, mi. Bài đồng dao này trhát bng svn dng nhp điu ca li thơ, khiến cho hot động lao động ca người ln phn nào gim bt đi snng nhc, vt v.

     Như vy, nhng bài hát đồng dao din xướng trong lao động, nhp điu có vai trò rt quan trng to nên cm hng sáng tác thi ca. Chng hn như bài đồng dao sau:

Tao thvt con chiu nay cho diu cút

Cho quchun

Diu nhìn vt con ca tao, diu đau mt

Quliếc vt nhca tao, quạ đau bng

Cho diu svt con ca tao

Như dê già sh

Cho quhãi vt nhca tao

Như gái chê chng slá ngón

[tr.27, 3]

     Các em hát bài này khi đi chăn vt hoc khi không đi chăn vt nhưng thy có qu, diu bay trên tri lin hát cho “bõ ghét”. Vì thương con vt nuôi ca mình đã nhiu ln bqu, diu hâu bt ăn tht nên bn trmun đui chúng đi nhưng không có cách nào khác ngoài vic ct tiếng hát tht to. Như vy, nhng bài hát đồng dao được ra đời trong môi trường lao động không chỉ đơn gin là nhp điu ca âm thanh mà còn là sthhin nhng tư tưởng, tình cm nht định không chgiúp cho vic ci thin tình trng lao động mà còn là khi ngun cho nhng sáng tác nghthut. Tuy nhiên, trong đồng dao- tính nghthut không phi là sgt rũa, chn lc mà chyếu được cu thành từ động tác lao động kết hp vi nhp điu âm nhc.

     Bên cnh nhng bài hát đồng dao lao động ca trnh, công vic lao động nương ry và làm rung ca người ln cũng được phn ánh qua li hát đồng dao như mt li gi gm vkinh nghim lao động thc tin. Bài hát đồng dao này thhin squan sát rt tinh tế ca trem dân tc Mường qua bài Làm rung như sau:

Đồng rung lm chm

Cày ba qua loa

Trcon phnngười già

Va làm

Va bt cà kêm dế mèn

Tiếng rng cơm nếp cơm t

Không nên mt miếng mà ăn vào lòng.

[tr. 184, 5]

     Có ththy, din xướng đồng dao gn vi hot động lao động ca trem dân tc thiu scũng thhin nhiu ni dung rt phong phú. Chính ti môi trường lao động mà trem phát huy được năng lc vui chơi, ca hát mt cách ti ưu.

     Ngoài ni dung nêu trên, mt sbài đồng dao gm cvic miêu tsinh hot nông thôn phn ánh mt skhía cnh nht định trong tư tưởng, tình cm ca nhân dân được trnhhát lên thông qua nhng bài đồng dao gn lin vi sn xut nông nghip. Do đó trong ni dung phn ánh đồng dao còn là nhng bài ca mang hình thc nghi l.

     Din xướng đồng dao ca trphn ánh nhng nghi l, phong tc

     Cuc sng lao động ca nhân dân các dân tc thiu smin núi chyếu gn bó vi tnhiên và có mi quan hràng buc vi thiên nhiên. Trong điu kin sng vi nhng cuc đấu tranh vt v, gian khổ để sinh tn, nhng hình tượng con người khng l, thn thánh… vi sc mnh thn kì đã được nhân dân sáng to nên. Do vy, trong đồng dao các dân tc thiu scũng như trong đồng dao dân tc Vit có nhng bài phn ánh ni dung cu nguyn sc mnh các vthn mang tính thn thoi, mà trem thường hay hát, ví dnhư:

Ly tri mưa xung

Ly nước tôi ung

Ly rung tôi cy

Ly đầy bát cơm…

[tr.81, 2]

     Đó là nhng câu hát phn ánh môi trường lao động, ni dung ca bài hát cũng là nguyn vng ca người dân xưa.

     Trong đồng dao nhiu bài có ni dung gn vi huyn thoi, thn thoi, mang du n ca nhng hình thc nghi lxa xưa. Tiêu biu cho nhng bài đồng dao gn lin vi lao động môi trường tnhiên là nhng bài gi tên các svt hin tượng ca thiên nhiên như: Bó phlm (gi tri gió), Bó phphôn (gi tri mưa) ca dân tc Thái; Fạ ới đét (tri hãy nng), Do lùm (gi gió) ca dân tc Nùng; Rong vv(gi tri), Rong vphân (gi tri mưa) ca dân tc Tày v.v… Khi ct lên tiếng ca li ca bài hát, các trem dân tc cũng tin rng có mt lc lượng siêu nhiên nào đấy snghe thy li ca các em cu nguyn mà giúp đỡ theo nguyn vng ca vic cu mưa, cu nng, cu gió v.v…

Tri ơi, mưa ln

Cho mum qusai

Cho lai trĩu cành

Chui xanh bung tr

Nhà trên bán go

Nhà dưới bán cá…

Người Nùng xg

[tr 7, 1]

      Nhng bài đồng dao này có thra đời đã tlâu, nó phn ánh sinh hot lao động ca nhân dân cu mong mưa thun gió hoà để con người mnh kho, vn vt tt tươi, để công vic lao động đạt kết qu. Tnhng bài đồng dao phn ánh hình thc sinh hot nghi lkhiến cho kết cu và ni dung đồng dao thêm phn da dng và mang đậm bn tc người. Chi phi bi quan nim tín ngưỡng ca người ln mà trem người Thái khi tham gia lao động cũng có nhng hot động mang tính cht tín ngưỡng như trong bài Li chú đặt by [tr.28, 3] như sau:

Chào mào mun vo cthì đến

Bìm bp mun cngot thì v

Chim cuc mun chết ngc thì qua

Con cò thích chết di thì chui

     Khi đặt by các em thường chn đứng cui gió, các em giơ cái by lên, ddvbn phương theo thtTây, Bc, Đông, Nam và hát bài này. Hát xong mt lượt mi đặt by, va gài by va hát nhm cho ti khi gài by xong.

     Trong thc tế din xướng, gia ni dung bài hát vi nghi lkhông phi bao gicũng tương ng vi nhau trong mt kết cu cht ch, mà nhiu khi gia hai hình thc này có khong cách nht định [VHDG VN, tr.665]. Trong bài đồng dao trên nghi thc din xướng vượt ra khi khuôn khổ đó. Vy có ththy, trem là người biết tiếp thu và vn dng chc năng sinh hot nghi lvào trong quá trình din xướng đồng dao. Điu này khiến cho nhng bài hát đồng dao mang tính nghi lcó ni dung độc đáo.

     Hình thc nghi lhát cúng thn còn được trem người Mường phn ánh qua mt strò chơi kèm li hát đồng dao. Đó là vic bt chước li hát cúng vía ca thy cúng để làm trò, như Ddê dà dà là li mở đầu mà thy cúng thường dùng để ly hơi trước khi bt đầu bài cúng theo phong tc, tp quán ca dân tc Mường, có ththy: Đùa trnh(tr.162); Qumướp (tr.165); chng hn:

Ddê dà dà

Trng gà trng vt..

Đam đam mi mi…

Ddê!

[tr. 189, 5]

     Tbài hát phc vcho nhu cu tín ngưỡng, ca dân tc, li hát y được đưa vào đồng dao đã to ra nhp điu ca âm nhc trong bài hát đồng dao ca tr. Lúc này li ca không còn mang âm hưởng trm bun như nhng bài ca nghi lcúng thn mà vang lên âm điu như mt bn hoà tu ca vui, va gi lên không khí rn ràng ca trò chơi mi khi nhc Ddê dà dà ngân lên.

     Hoc tc mng nhà mi ca đồng bào dân tc cũng được trem người Tày đưa vào trong trò chơi ca đồng dao:

Bo cho kiến có mi

Báo loài ong các t

Mi bmtrc đầu li đây

Ăn tht con chun chun

Ăn đuôi con gign..

Ăn cơm mng nhà mi…

[tr. 56, 1]

     Tuy nhiên, mc đích không phi là hát mng nhà mi mà ct để phc vcho trò chơi được đa dng nhiu vhơn. Đây cũng là mt trong nhng biu hin phong phú ca tính độc đáo và tính thng nht trong tư duy sáng to ca trem nói chung và trem dân tc thiu snói riêng. mt bình din khác, thì bài đồng dao này đã gii thiu cho chúng ta biết đến mt phong tc sinh hot văn hoá ca người Tày.

Kết luận

     Như vy, thông qua din xướng đồng dao ca trem gn vi các hot động lao động đã phác hoạ đời sng tinh thn phong phú ca nhân dân các dân tc thiu svùng min núi phía Bc. Đồng thi đáp ng được nhu cu sinh hot, vui chơi, gii trí cho tr. Hơn na, còn là vic bo lưu và phát huy nhng giá trvăn hoá truyn thng ca dân tc Vit nói chung và ca đồng bào dân tc thiu snói riêng. Đây cũng là cơ scho stn ti ca đồng dao trong đời sng sinh hot ca trem mt bphn dân ca sinh hot trtình Vit Nam.

TÀI LIU THAM KHO

[1]. Hoàng ThCành (1994), Đồng dao Tày. Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

[2]. Nguyn Nghĩa Dân (2005), Đồng dao Vit Nam, Nxb Văn hoá Thông tin, Hà Ni.

[3]. Tô Ngc Thanh (1994), Đồng dao Thái, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

[4]. Nông Hng Thăng (1995), Đồng dao Nùng, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

[5]. Bùi Thin (2004), Đồng dao Mường, Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.

[6]. Từ đin tiếng Vit (2001), Hoàng Phê chbiên, Nxb Đã Nng, TT Từ đin hc, HN – ĐN.

Nguồn: Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên, ISSN: 1859-2171,
TNU Journal of Science and Technology, e-ISSN: 2615-9562; 91(03): 33 – 37

Thánh Địa Việt Nam Học
(https://thanhdiavietnamhoc.com)

Download file (PDF): Diễn xướng đồng dao trong các hoạt động lao động của trẻ em dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (Tác giả: Lèng Thị Lan)